Trang chủTin tứcTin từ InternetTuyển sinh 2020: Sẽ không có tình trạng thí sinh đổ dồn về các thành phố lớn

Chào mừng năm học mới 2021 - 2022!

Tuyển sinh 2020: Sẽ không có tình trạng thí sinh đổ dồn về các thành phố lớn

  • PDF.InEmail

Thông tin về công tác tuyển sinh năm 2020 trong bối cảnh phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa được Thủ tướng Chính phủ thông qua, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc khẳng định, sẽ không có tình trạng thí sinh đổ dồn về các thành phố lớn dự thi; Bộ GDĐT cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ công tác tuyển sinh trong các khâu tổ chức đăng ký xét tuyển và lọc ảo như năm 2019.

thứ trưởng nguyễn văn phúc 2

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc

Bộ GDĐT tiếp tục hỗ trợ lọc ảo

Thưa Thứ trưởng, việc Thủ tướng Chính phủ thông qua phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ tác động lớn tới công tác tuyển sinh ĐH. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có phương án gì để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các trường ĐH và thí sinh dự thi?

Như chúng ta đã biết, Thủ tướng Chính phủ đã thông qua phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 với mục tiêu chính là lấy quả để xét, công nhận tốt nghiệp THPT đảm bảo mặt bằng chung của cả nước có tính tới điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh. Kỳ thi được tổ chức theo nguyên tắc đảm bảo an toàn, nghiêm túc, chặt chẽ, đồng thời giảm áp lực, chi phí nói chung đối với học sinh và xã hội.

Kết quả của kỳ thi cũng sẽ được các trường ĐH, CĐ xem xét sử dụng hợp lý trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ tuyển sinh. Điều này đúng với tinh thần của Luật Giáo dục sửa đổi (2019) và Luật Giáo dục đại học sửa đổi (2018), phù hợp với lộ trình đổi mới giáo dục đại học (GDĐH), đẩy mạnh tự chủ đại học trong thời gian qua, trong đó các trường đại học tự chủ trong công tác tuyển sinh của mình. Tuy vậy, những thay đổi của kỳ thi THPT cũng làm cho công tác tuyển sinh sẽ phải có điều chỉnh phù hợp.

Sau khi phân tích các thuận lợi, khó khăn phát sinh, trên cơ sở đề nghị của các cơ sở giáo dục đại học, với quan điểm cố gắng tối đa đảm bảo công tác tuyển sinh diễn ra thuận lợi, công bằng, khách quan, trung thực, nhất là quyền lợi của thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) dự kiến sẽ tiếp tục hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học và thí sinh trong công tác tuyển sinh trong khâu tổ chức đăng ký xét tuyển (ĐKXT), lọc ảo như năm 2019. Với sự hỗ trợ này, thí sinh không phải tốn thời gian, công sức, kinh phí đi lại, nộp hồ sơ dự tuyển nhiều nơi, rồi lại đi rút hồ sơ nếu không đúng nguyện vọng... nên rất thuận lợi cho thí sinh đăng ký những ngành/trường mình mong muốn.

Việc lọc ảo tốt sẽ giúp các trường có khả năng tuyển một số lượng chỉ tiêu hợp lý ngay từ đợt tuyển sinh đầu để đảm bảo hoạt động đào tạo chung của nhà trường. Quy trình này đã thực hiện tốt trong những năm qua. Ngoài ra, do có sự thay đổi của kỳ thi THPT năm nay, một số cơ sở giáo dục đại học, nhất là các trường tốp trên, có thể sẽ tổ chức thi riêng để tuyển sinh cho trường mình hoặc theo nhóm trường. Bộ GDĐT sẽ có giải pháp hỗ trợ việc tổ chức thi, ĐKXT, lọc ảo theo nhóm trường. Hiện tại, Bộ GDĐT đang hoàn thiện Quy chế tuyển sinh năm nay và sẽ ban hành sớm nhất trong những ngày tới.

Kết quả thi THPT không phải là phương thức duy nhất để tuyển sinh đại học

Với việc tiếp tục hỗ trợ lọc ảo, Bộ đã bớt được gánh nặng rất lớn cho các cơ sở GDĐH, hạn chế tối đa những bất ổn không đáng có cho thí sinh và xã hội. Tuy nhiên, việc không còn kỳ thi với đề thi phân hóa cao phục vụ cho công tác xét tuyển ĐH sẽ gây khó cho các trường lựa chọn kết quả thi THPT để xét tuyển, cũng như những trường chưa sẵn sàng cho việc tự tổ chức xét tuyển riêng?

Theo tinh thần tự chủ tuyển sinh đã quy định trong Luật GDĐH (năm 2012 và sửa đổi, bổ sung năm 2018), trong những năm qua, các cơ sở GDĐH đã đẩy mạnh tự chủ tuyển sinh bằng nhiều phương thức khác nhau. Theo thống kê của Bộ GDĐT, trong 3 năm gần đây, kết quả tuyển sinh của toàn hệ thống có xu hướng giảm dần tỷ trọng trúng tuyển từ sử dụng kết quả kỳ thi THPT, tăng dần tỷ trọng trúng tuyển từ học bạ và các phương thức khác.

Cụ thể, số thí sinh trúng tuyển thông qua sử dụng kết quả thi TPHT quốc gia năm 2017 chiếm 81,5%; năm 2018 chiếm 73,6%; năm 2019 là 62,4% trong tổng số thí sinh trúng tuyển. Trong đó, số thí sinh trúng tuyển bằng xét kết quả học bạ năm 2018 chiếm 18%, năm 2019 chiếm gần 30%. Còn lại là các phương thức khác (từ thi đánh giá năng lực, thi năng khiếu, văn hóa, sử dụng chứng chỉ quốc tế...) khoảng 10%. Con số này này cho thấy kết quả tuyển sinh đại học ngày càng có xu hướng giảm dần sự phụ thuộc vào sử dụng kết quả thi THPT, tỷ lệ tuyển sinh từ các phương thức khác ngày càng tăng lên.

Xu hướng thay đổi này cũng thể hiện rõ trong các đề án tuyển sinh riêng của các trường đại học khi ngày càng nhiều cơ sở GDĐH sử dụng kết hợp nhiều phương thức tuyển sinh, trong đó: phương án tự tổ chức thi riêng cũng đã được một số trường tốp trên xác định và chuẩn bị từ nhiều năm trước. Điều này cũng đúng với tinh thần tự chủ của Luật Giáo dục đại học, phù hợp với lộ trình đổi mới GDĐH, đẩy mạnh tự chủ đại học trong thời gian qua.

Quá trình này cũng phù hợp với xu thế tuyển sinh đại học trên thế giới, trong đó việc tuyển sinh được tổ chức nhiều kỳ trong năm, sử dụng kết hợp nhiều phương thức xét tuyển, sử dụng cả kết quả học tập THPT (điểm GPA), điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm các kỳ thi chuẩn hóa để tuyển sinh đại học (SAT, ACT...). Do đó, sử dụng kết quả thi THPT không phải là phương thức duy nhất để tuyển sinh đại học. Các trường tự chủ tuyển sinh, lựa chọn các phương thức phù hợp nhất cho mình để chọn được những thí sinh đáp ứng tốt nhất yêu cầu đào tạo của nhà trường.

Khó xảy ra tình trạng "trăm hoa đua nở"

Việc để các trường tự chủ tuyển sinh liệu có dẫn đến tình trạng trăm hoa đua nở, mỗi trường tổ chức một kỳ thi riêng như trước đây cũng như dẫn đến nhiều bất cập như áp lực, tốn kém, học sinh lại kéo về thành phố lớn để dự thi... hay không?

Việc này khó xảy ra. Như số liệu thống kê những năm qua cho thấy là số trường thi tuyển sinh riêng rất ít, chỉ khoảng 3%-4% tổng số thí sinh trúng tuyển. Năm nay dự đoán số trường tham gia thi tuyển sinh riêng tăng lên, nhưng chủ yếu là một số trường tốp trên, số thí sinh tăng lên nhưng sẽ không đột biến. Sẽ chỉ có những trường đại học thuộc nhóm ngành đào tạo đặc thù như Y dược, Công an Quân đội, hoặc nhóm trường, nhóm ngành năng khiếu nghệ thuật... và một số trường đại học có mức độ cạnh tranh cao, có những yêu cầu riêng về chất lượng đầu vào có nhu cầu tự tổ chức kỳ thi thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ được tổ chức an toàn, chặt chẽ, minh bạch gồm 05 đầu điểm là các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ, 1 môn tự chọn KHTN hoặc KHXH, do đó, dự đoán là đa phần các cơ sở GDĐH vẫn có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển vào ĐH, đồng thời kết hợp với các phương thức tuyển sinh đa dạng khác mà các trường sẽ đưa ra trong đề án tuyển sinh của mình.

Đồng thời, do tính đặc thù, các trường có chung lĩnh vực, phân khúc đào tạo, hoặc tương đồng về quy mô, về vị trí địa lý, cũng như các đại học quốc gia, đại học vùng sẽ có xu hướng liên kết lại để tổ chức thi tuyển sinh chung. Trên cơ sở đó, các trường nhỏ hơn có thể sử dụng kết quả thi đó để xét tuyển.

Cụ thể, một số trường đại học phía Nam đã thống nhất sẽ sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM để xét tuyển, kết hợp với các phương thức xét tuyển khác. Do vậy năm nay sẽ không có quá nhiều trường tổ chức thi, không có nhiều cuộc thi diễn ra trong nhiều đợt nên không thể lặp lại tình trạng tập trung quá đông thí sinh về một điểm, trong một thời gian nên sẽ không tạo nên áp lực về luyện thi, thi quá nhiều hay đổ dồn về các khu đô thị lớn.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, nhiều cơ sở GDĐH đã thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh khá tốt, ví dụ như kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội nhiều năm qua, và mới đây là kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM. Nhiều trường, bên cạnh sử dụng kết quả thi THPT, đã áp dụng đa dạng và kết hợp các phương thức xét tuyển khác nhau để tuyển sinh.

Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Nguồn: Vụ Giáo dục Đại học


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Truyền hình thanh niên

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Title: Lễ bế giảng trực tuyến năm học 2020-2021

Ủng hộ quỹ học bổng Tiểu La

 

1. Thầy Nguyễn Đức Quốc - Chủ tịch Tập đoàn giáo dục Quốc tế Nam Việt : 10.000.000 đồng

2. Công ty Bảo Việt Quảng Nam : 1.000.000 đồng

3. Trường Đại học Duy Tân : 1.400.000 đồng

4. Cựu học học trường THPT Tiểu La, niên khóa 1997 - 2000 : 60.000.000 đồng

5. Cựu học sinh lớp 12A3 trường THPT Tiểu La, niên khóa 1997 - 2000 : 5.000.000 đồng

6. Lê Hữu Nhâm, cựu học sinh lớp 12B1 trường THPT Tiểu La, niên khóa 1997 - 2000 : 15.000.000 đồng

7. Trần Thị Lệ, cựu học sinh lớp 12A2 trường THPT Tiểu La, niên khóa 1997 - 2000 : 10 bộ áo dài

8. Phan Công Mười, cựu học sinh lớp 12A1 trường THPT Tiểu La, niên khóa 1997 - 2000 : 10 bộ đồng phục nam

9. Cựu học học trường THPT Tiểu La, niên khóa 1989 - 1991 : 4.000.000 đồng

10. Cựu học sinh trường THPT Tiểu La, niên khóa 1989 - 1992: 10.000.000 đồng.

----------------------------------------------------

Tổng cộng : 106.400.000 đồng

Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và Hội khuyến học nhà trường xin chân thành cảm ơn và ghi nhận những tấm lòng vàng, tình cảm của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và Cựu học sinh trường THPT Tiểu La. Chúc các anh, chị luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt !

                                              Hiệu trưởng

                                             Bùi Cao Vân

----------------------------------------------------

Tài khoản ủng hộ quỹ khuyến học - khuyến tài :
Tên: Trường THPT Tiểu La
Số TK: 4200215040652
Tại ngân hàng Agribank Quảng Nam.

Chất lượng mũi nhọn

Kết quả Học sinh giỏi 12 và Olympic 10, 11 cấp Tỉnh Năm học 2020 - 2021 :

 

1. Võ Thị Phương Diễm, giải Nhất môn Ngữ văn học sinh giỏi  lớp 12 cấp tỉnh.

2. Đinh Thị Quý Thiên, giải Nhất môn Ngữ văn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

3. Nguyễn Thị Quỳnh Hương, giải Nhất môn Tiếng Anh học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

4. Trần Thị Thảo Nguyên, giải Nhất môn Sinh học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

5. Võ Trung Hiếu, Huy chương vàng môn Toán Olympic 10 cấp tỉnh.

6. Huỳnh Danh Thái, Huy chương vàng môn Toán Olympic 10 cấp tỉnh.

7. Đặng Ngọc Nhân, Huy chương vàng môn Vật lý Olympic 10 cấp tỉnh.

8. Phan Vũ Bảo Hân, Huy chương vàng môn Tiếng Anh Olympic 10 cấp tỉnh.

9. Phan Thị Bảo Trân, Huy chương vàng môn Tiếng Anh Olympic 10 cấp tỉnh.

10. Nguyễn Tuấn Hưng, Huy chương vàng môn Vật lý Olympic 11 cấp tỉnh.

11. Đinh Như Ngọc, Huy chương vàng môn Ngữ văn Olympic 11 cấp tỉnh.

12. Nguyễn Quang Huy, Huy chương vàng môn Tiếng Anh Olympic 11 cấp tỉnh.

13. Phan Thị Thảo Trinh, giải Nhì môn Ngữ văn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

14. Dương Đình Hạ Uyên, giải Nhì môn Tiếng Anh học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

15. Nguyễn Quang Huy, giải Nhì môn Tiếng Anh học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

16. Nguyễn Thị Thanh Thảo, giải Nhì môn Tiếng Anh học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

17. Lê Thiện Yến My, giải Nhì môn Vật lý học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

18. Nguyễn Thanh Trúc, giải Nhì môn Sinh học học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

19. Nguyễn Thị Cẩm Nhung, giải Nhì môn Hóa học học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

20. Đặng Huỳnh Nhật Vy, giải Nhì môn Địa lý học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

21. Đinh Thị Ly Ly, Huy chương bạc môn Hóa học Olympic 10 cấp tỉnh.

22. Võ Thị Ý Nhi, Huy chương bạc môn Hóa học Olympic 10 cấp tỉnh.

23. Trần Nguyễn Kiều Oanh, Huy chương bạc môn Tiếng Anh Olympic 10 cấp tỉnh.

24. Mai Xuân Trí, Huy chương bạc môn Tin học Olympic 10 cấp tỉnh.

25. Trần Ngọc Châu, Huy chương bạc môn Sinh học Olympic 11 cấp tỉnh.

26. Trương Tâm, Huy chương bạc môn Sinh học Olympic 11 cấp tỉnh.

27. Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Huy chương bạc môn Tiếng Anh Olympic 11 cấp tỉnh.

28. Dương Đình Hoàng, Huy chương bạc môn Lịch sử Olympic 11 cấp tỉnh.

29. Lê Ngọc Bảo Minh, Huy chương bạc môn Tin học Olympic 11 cấp tỉnh.

30. Phan Trần Ngọc Hân, giải Ba môn Tiếng Anh học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

31. Phan Thị Phượng Hằng, giải Ba môn Toán học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

32. Phan Thị Thảo Ly, giải Ba môn Vật lý học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

33. Nguyễn Thị Thảo Ly, giải Ba môn Sinh học học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

34. Nguyễn Thị Ngọc An, giải Ba môn Sinh học học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

35. Nguyễn Phương Hạnh Trân, giải Ba môn Lịch sử học học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

36. Ngô Vũ Hoàng Ngân, Huy chương đồng môn Sinh học Olympic 10 cấp tỉnh.

37. Thái Như Ngọc, Huy chương đồng môn Ngữ văn Olympic 10 cấp tỉnh.

38. Nguyễn Trúc Lam, Huy chương đồng môn Ngữ văn Olympic 10 cấp tỉnh.

39. Nguyễn Trang Ny, Huy chương đồng môn Lịch sử Olympic 10 cấp tỉnh.

40. Lê Phương Uyên, Huy chương đồng môn Địa lý sử Olympic 10 cấp tỉnh.

41. Nguyễn Đức Khôi Nguyên, Huy chương đồng môn Tin học Olympic 10 cấp tỉnh.

42. Mai Chí Vĩ, Huy chương đồng môn Toán Olympic 11 cấp tỉnh.

43. Dương Văn Sơn, Huy chương đồng môn Toán Olympic 11 cấp tỉnh.

44. Võ Thị Diễm Kiều, Huy chương đồng môn Vật lý Olympic 11 cấp tỉnh.

45. Nguyễn Hữu Quốc Huy, Huy chương đồng môn Hóa họcn Olympic 11 cấp tỉnh.

46. Châu Anh Thư, Huy chương đồng môn Ngữ văn Olympic 11 cấp tỉnh.

47. Phạm Thị Tường Vy, Huy chương đồng môn Lịch sử Olympic 11 cấp tỉnh.

48. Trương Thị Thủy Tiên, Huy chương đồng môn Địa lý Olympic 11 cấp tỉnh.

49. Ngô Phan Gia Bảo, Huy chương đồng môn Tin học Olympic 11 cấp tỉnh.

50. Mai Trần Khương Duy, giải Khuyến khích môn Toán học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

51. Phan Chí Công, giải Khuyến khích môn Toán học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

52. Phan Thành Ngân, giải Khuyến khích môn Vật lý học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

53. Lê Công Gia Huy, giải Khuyến khích môn Vật lý học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

54. Nguyễn Hữu Học, giải Khuyến khích môn Tin học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

55. Trần Thị Thu Sương, giải Khuyến khích môn Ngữ văn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

56. Nguyễn Thị Thương, giải Khuyến khích môn Lịch sử học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

57. Lê Bùi Tố Trinh, giải Khuyến khích môn Hóa học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

58. Phan Trần Bảo Hân, giải Khuyến khích môn Địa lý học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh.

----------------------------------------------------

 

- HSG 12 cấp tỉnh xếp vị thứ 5 toàn đoàn; nhất đồng đội môn Tiếng Anh; Ba đồng đội môn Ngữ Văn, thứ tư đồng đội môn Sinh học. Tổng số 27 giải: 04 giải Nhất (02 Văn, 01 Tiếng Anh, 01 Sinh); 08 giải Nhì (03 Tiếng Anh, 01 Văn, 01 Lý, 01 Hóa, 01 Sinh, 01 Địa); 06 giải Ba (01 Toán, 01 Lý, 02 Sinh, 01 Sử, 01 Anh); 09 KK (02 Lý, 02 Toán, 01 Hóa, 01 Sử, 01 Địa, 01 Tin, 01 Văn).

- Olympic 10, 11 xếp vị thứ nhất đồng đội bộ môn Tiếng Anh 10, nhì đồng đội môn Toán 10 và đạt 31 huy chương: 08 HCV, 09 HCB, 14 HCĐ. Cụ thể:

+ Olympic 10: 15 huy chương: 05 HCV (02 Tiếng Anh, 02 Toán, 01 Vật lý), 04 HCB (01 Tiếng Anh, 02 Hóa, 01 Tin), 06 HCĐ (01 Sinh, 02 Văn, 01 Sử, 01 Địa, 01 Tin)

+ Olympic 11: 16 huy chương: 03 HCV (01 Tiếng Anh, 01 Lý, 01 Văn), 05 HCB (01 Tiếng Anh, 02 Sinh, 01 Sử, 01 Tin), 08 HCĐ (02 Toán, 01 Vật lý, 01 Hóa, 01 Văn, 01 Sử, 01 Địa, 01 Tin).

- Hội khỏe phù đổng cấp tỉnh: 01 HCV môn đường kinh cự ly chạy 800m; HCĐ môn bóng rổ Nam; HCĐ môn bóng rổ Nữ.

-------------------------------------------

 

 

 

Gallery ảnh

Banner liên kết

 oofficesogiaoduc

day-hoc-qrt

 elearning vnedu

 thkn

 thitructuyen

padmoi

vnedu

logotavico

Hiện có 20 khách Trực tuyến

Thống kê

Các thành viên : 2
Nội dung : 199
Liên kết web : 19
Số lần xem bài viết : 151809

Danh bạ điện thoại

STT HỌ VÀ TÊN CHỨC VỤ SỐ ĐT E-MAIL
1

TS. Bùi Cao Vân

van copy copy copy

Hiệu trưởng 0905374199 buicaovan@gmail.com
2

Th.s Nguyễn Tấn Lượng

 LUONG

 

Phó Hiệu trưởng 0905466485 tanluong@gmail.com
3

Th.s Phan Thị Thanh Hiền

HIEN

 

Phó Hiệu trưởng 0919901789 phanhiensgd@gmail.com
 

Nguyễn Viết Trung

z2409498143311 d0d605eb4405f9c92aa08b8bf3df1590

Phó Hiệu trưởng 0905.316.906 1978trung@gmail.com

 

 

 

STT HỌ VÀ TÊN CHỨC VỤ SỐ ĐT E-MAIL
1 Phan Thanh Thịnh Tổ trưởng VP 0905999141 thanhthinhtbqn@gmail.com
2 Nguyễn Thị Nga Nhân viên y tế 0935179009 ngatieula@gmail.com
3 Lê Đức Nhã Nhân viên bảo vệ 0914735905
4 Nguyễn Văn Cận Nhân viên bảo vệ 0903025422
5 Mai Thị Cẩm Lai Nhân viên phục vụ 0906426184
6 Lê Thị Linh Nhân viên Văn thư - Giáo vụ 0396907432 linh89tieula@gmail.com